Đột biến nhân sự bất động
sản
Không chỉ có hàng ngũ môi giới mà ngay cả nhân sự cấp quản
trị của các doanh nghiệp bất động sản tại TP HCM cũng bùng nổ. Theo các chuyên
gia, có sự dịch chuyển nhân sự từ các công ty cũ
sang các đơn vị mới nổi.
Theo khảo sát của VnExpress, trong 9 tháng qua,
nhân sự hoạt động trong ngành địa ốc liên tục tăng vọt. Tính đến gần hết quý
III/2014, công ty bất động sản Novaland đã tăng gấp đôi lượng nhân viên, hiện có
800 người cần lao. Cuối năm ngoái con số này chỉ dừng lại ở 400. Trong đó, viên
chức ở nhóm quản lý cao cấp (đội ngũ chuyên gia trong ngành xây dựng, thiết kế,
quản trị) cũng tăng mạnh trong 12 tháng qua do công ty cùng lúc khai triển hàng
loạt các dự án nhà ở thương mại rải đều khắp Sài Gòn.
Na ná, công ty
Thăng Long Real cũng tăng 100% viên chức so với năm ngoái. Từ 89 người hồi năm
2013 nay đã vọt lên 180 nhân viên tính đến tháng 9/2014. Bên cạnh đó, đối với cơ
quan này viên chức tăng mạnh chủ yếu tập hợp vào đội ngũ marketing, nghiên cứu
thị trường và môi giới.
Các công ty vừa phân phối bất động sản vừa phát
triển dự án tại TP HCM cũng chung xu hướng phình to bộ máy. Ngày 20/9 vừa qua,
đơn vị cổ phần đầu tư kinh doanh bất động sản Thanh Yến vừa gia nhập thị trường
địa ốc phía Nam đã công bố có hơn 300 nhân sự và dự kiến trong vòng 3 tháng tới
sẽ tăng gấp đôi hàng ngũ viên chức kinh doanh lên thành 600 người.
Cũng
thực hành nhiều thương vụ thâu tóm dự án trong 2 năm qua và có lượng giao dịch
tăng cao, hàng ngũ viên chức kinh doanh của doanh nghiệp thịnh cũng đã tăng
mạnh. Cụ thể, năm 2012 có khoảng hơn 200 nhân sự kinh doanh, 2013 tăng lên gần
400 người, tính đến tháng 9/2014 đã có khoảng 600 người.
Cũng lên kế
hoạch phình to bộ máy, đại diện cơ quan Khải Hoàn Land cho biết, từ năm 2012 trở
về trước tức thị giai đoạn địa ốc đóng băng, doanh nghiệp duy trì 200 nhân viên
trong hệ thống. Bên cạnh đó, đến tháng 9/2014 đội ngũ môi giới đã lên đến 400
nhân viên, dự kiến cuối năm nay có thể tăng lên thành 600 người.
Căn
do bùng nổ nhân sự theo lãnh đạo doanh nghiệp Khải Hoàn là những điểm sáng ở
phân khúc nhà bình dân diện tích nhỏ khởi đầu có nhiều giao tế thành công. Điều
này tạo thêm niềm tin về cơ hội bình phục của thị trường khiến hàng ngũ môi giới
tăng vọt trở lại. "Thời kì thị trường khó khăn cũng là thời cơ sàng lọc mạnh mẽ
hàng ngũ môi giới, do đó bây giờ sự gia tăng viên chức trong năm 2014 không chỉ
bùng nổ về lượng mà còn đạt được tiêu chí về chất (tính chuyên nghiệp)", vị này
kiểm tra.
Tuy viên chức ngành địa ốc tăng đột biến nhưng theo một số
chuyên gia,ngành bất động sản đang có sự dịch chuyển khá mạnh mẽ hàng ngũ môi
giới và nhân viên cấp cao từ cơ quan nhỏ sang doanh nghiệp có quy mô lớn
hơn.
Giám đốc điều hành công ty tham vấn Nam Phát, Nguyễn Mạc Hoài Nam
kiểm tra: "Đúng là nhân viên ngành địa ốc đang tăng mạnh so với năm 2012-2013
nhưng số lượng nhân sự mới không nhiều, chủ yếu chuyển dịch từ công ty này qua
công ty khác".
Ông Nam lấy ví dụ, viên chức của các công ty có thâm niên
trên thị trường nhưng bộ máy già cỗi, không còn phù hợp với xu thế chung đang
dần chuyển dịch về các đơn vị mới nổi như phồn thịnh, Thanh Yến, Thăng Long,
Novaland...
Về chất lượng nhân sự, theo chuyên gia này, hàng ngũ lãnh đạo
các đơn vị địa ốc đã có nhiều cải thiện đáng kể. Họ thông thuộc thị trường, kỹ
năng khẩn hoang khách hàng, marketing, quản trị nhân sự cũng chuyên
nghiệp hơn. "Nhiều khả năng trong 6 tháng tới lượng nhân sự của các công ty bất
động sản sẽ tăng đột biến do thị trường dần xuất hiện một số điểm sáng ở phân
khúc nhà nhỏ giá rẻ và nguồn cung này cũng không ngừng gia tăng vào dịp cuối
năm", ông Nam dự báo.
Bàn bạc với VnExpress, Giám đốc sàn giao tế bất
động sản ACB (ACBR) Ngô Đình Hãn phân tích: "Sự gia tăng viên chức ngành địa ốc
là tín hiệu tích cực. Đây là cơ sở để giải mã cho nguồn cung ồ ạt tung ra thị
trường và thanh khoản cũng tăng mạnh".
Ông Hãn giải thích, việc bất động
sản chào đón nhiều thông hỗ trợ thị trường cũng chính là động lực không hề nhỏ
ảnh hưởng nhân sự ngành địa ốc tăng vọt. Đó là lãi suất hạ giúp bất động sản
khởi đầu dịch chuyển từ một kênh đóng băng sang hé mở cơ hội đầu
tư.
Ngoại giả, dự án khủng của Samsung vào TP HCM hay việc thi công các
dự án hạ tầng trọng tâm có thể kéo theo lượng chuyên gia nước ngoài cần nhà ở
tăng lên. Thị trường tiến gần đến người tiêu dùng rút cục, nhà ở giá vừa túi
tiền nở rộ, thanh khoản cao và đều hơn cũng là yếu tố kích thích hàng ngũ môi
giới quay trở lại ngành mà họ tạm lánh trong 5 năm qua. "Sự gia tăng nhân viên
còn cho thấy các công ty bất động sản có tiềm lực, định vị đúng điểm rơi và nhu
cầu thật của thị trường đã tự tin trở lại đường đua", ông nói.
Vũ Lê |
vnexpress
Tố chất cấp thiết cho một viên chức kinh doanh
Nếu bạn muốn kiếm tiền bằng nghề bán hàng, nếu bạn muốn thăng tiến trong nghề
bán hàng và nếu bạn muốn gây dựng sự nghiệp tương lai của mình bằng nghề bán
hàng. Bạn yêu thích công việc bán hàng nhưng dường như bạn không có năng khiếu
bán hàng, bạn bị người khác nhận xét là không có tố chất của một người bán hàng,
điều đó khiến bạn buồn lòng? Không sao, bạn còn yêu thích công việc bán hàng
không? Bạn có muốn biến mong muốn của mình thành sự thực không? Rất may cho bạn
là để trở thành một người bán hàng giỏi nếu bạn không có một khả năng thiên phú
về bán hàng thì bạn vẫn hoàn toàn có thể trở thành một người bán hàng giỏi hoặc
là xuất sắc trong nghề bán hàng của một cơ quan, tổ chức nếu bạn chịu thương
chịu khó rèn luyện các đức tính như dưới đây.
CÁC nhân tố quan yếu NHẤT CỦA MỘT NGƯỜI BÁN HÀNG THÀNH CÔNG
1. Sáng kiến bán hàng.
Vì sao sáng kiến bán hàng là quan trọng nhất. Xét các nguyên tắc sau:
Khách hàng: "Tôi không mua sản phẩm. Tôi mua những gì sản phẩm đó mang lại
lợi ích cho tôi”
Vậy: Người mua chỉ mua những gì họ MUỐN hoặc CẦN.
Người bán:
Một, xác định được cái gì người mua MUỐN hoặc CẦN.
Hai, mô tả cho
người mua biết đề xuất bán hàng của bạn sẽ đáp ứng được cái người mua MUỐN hoặc
CẦN.
Vậy người bán hàng luôn luôn cần phải có những hành động nghĩ suy sáng tạo để
thổi vào trong sản phẩm dịch vụ của mình một giá trị lợi ích để người mua thấy
được lợi ích của việc mua.
Điều này làm cho người bán hàng luôn phải
nghĩ suy về phương pháp bán sản phẩm dịch vụ như thế nào, làm sao để đưa vào sản
phẩm dịch vụ của mình những ích lợi thiết thực thậm chí đối với một sản phẩm
nhưng mỗi lần ghé thăm bán hàng phải có một định nghĩa mới về lợi ích để cung
cấp cho khách hàng.
Để có những nghĩ suy sáng tạo về ích lợi của sản phẩm có thể dựa vào Đặc tính
sản phẩm, dựa vào thông tin phản hồi của khách hàng, các khóa tập huấn và tài
liệu tập huấn sản phẩm của công ty, các nghiên cứu khoa học có thúc đẩy…Tóm
lại, để bán được hàng hóa dịch vụ bạn phải luôn luôn nghĩ suy, nghĩ suy và nghĩ
suy vì xét cho cùng kết quả của việc bán hàng được quyết định bởi cách nghĩ chứ
không phải cách làm.
" Nghĩ đúng điều đúng, làm đúng điều đúng là thành
công”
" tri thức sáng tạo đến từ năng lực nghĩ suy, không phải năng lực ghi
nhớ”
2. Có kế hoạch.
Khi bạn làm bất kỳ một công tác gì từ nhỏ đến lớn cũng đều phải có kế hoạch.
Việc nhỏ thì kế hoạch của bạn thuần tuý nằm trong suy nghĩ của bạn mà không cần
phải viết ra giấy. Nhưng nếu là một kế hoạch kinh doanh hay kế hoạch bán hàng
thì rất cấp thiết phải nằm trên giấy và càng nhiều dữ liệu bao nhiêu thì kế
hoạch của bạn sẽ càng khả thi bấy nhiêu.
Mục tiêu của việc lập kế hoạch bán hàng sẽ giúp bạn:
Sử dụng thời kì hữu hiệu cho một cửa hàng,
hình dong được những việc
sẽ làm,
Đạt được mục tiêu chủ định (doanh số, bao phủ,…),
khai thác
triệt để được khả năng của cửa hàng,
Gia tăng chừng độ bao phủ và kết quả
bán hàng (khi hàng hóa của bạn mà chiếm được không gian trên quầy kệ của cửa
hàng đồng nghĩa với việc bạn đẩy lùi đối thủ cạnh tranh của bạn ra khỏi cửa
hàng)
Dữ liệu để lập kế hoạch:
Danh sách khách hàng,
Danh mục hàng hóa,
Chương trình khuyến
mại,
Chương trình trưng bày, quảng cáo, tặng mẫu,…
Dựa vào chỉ tiêu
doanh số (năm, quý, tháng, tuần)
Dữ liệu khác tương ứng ngành nghề.
Hai loại kế hoạch của một nhân sự bán hàng:
Kế hoạch bao trùm.
Kế
hoạch bán hàng.
* Nội dung của kế hoạch bao trùm (kế hoạch thăm viếng cửa hàng hàng ngày của
nhân sự bán hàng), bao gồm:
Tên cửa hàng, địa chỉ, điện thoại, tên chủ cửa hàng.
Loại hình/quy
mô kinh doanh (sỉ/lẻ, lớn/nhỏ…)
Tần suất ghé thăm ( bao lâu thì quay lại
chào hàng)
Ngày ghé thăm.
Tên viên chức bán hàng.
Lưu ý: Lập thành bảng biểu.
* Nội dung của kế hoạch bán hàng, bao gồm:
Phân bổ chỉ tiêu bán hàng trong ngày ( phân bổ từ chỉ tiêu tháng)
Chia chỉ tiêu cho từng loại cửa hàng (loại A,B,C,…)
Xác định sản phẩm ưu
tiên.
Lên kế hoạch các phương tiện quảng cáo (leaflet, woobler, standee,
brochure...)
Chuẩn bị lượng hàng mang theo, ghi nhớ hai điểm chính: Lượng
hàng bán trung bình và khi có khuyến mại
Xem lại kết quả bán hàng lần
trước, chú thích và nhớ giải đáp các thắc mắc bán hàng trong lần trước.
3. Hiểu biết sản phẩm
Bạn sẽ không bao giờ bán được hàng nếu bạn
không biết bạn đang bán thứ gì và nó có lợi ích gì đối với người tiêu thụ nó.
Trong một sản phẩm thường có hai phần. Phần thứ nhất là Đặc tính sản phẩm bao
gồm thành phần cấu tạo, chất lượng, màu sắc, kiểu dáng… Phần thứ hai là công
dụng/ích lợi của sản phẩm. Chúng ta cần phải nắm rõ toàn bộ tri thức về sản phẩm
từ ưu và nhược trong đặc tính hay ích lợi của sản phẩm thì chúng ta mới có khả
năng thuyết phục khách hàng, khi bộc lộ bán hàng thì nhấn mạnh vào các ích lợi
của sản phẩm, các đặc tính của sản phẩm chỉ bổ ích khi nó hỗ trợ cho ích lợi sản
phẩm, nên nhớ: "Đặc tính sản phẩm mới chỉ là giới thiệu còn lợi ích mới thật sự
là bán”
bên cạnh đó chúng ta cũng phải có tri thức về giá, ưu và nhược
của các sản phẩm cạnh tranh, sản phẩm thay thế. Khi bán hàng thì nhấn mạnh vào
các ưu điểm của sản phẩm mình và lướt qua những hạn chế.
Tuyệt đối tránh
so sánh sản phẩm của mình với sản phẩm đối thủ cạnh tranh, hãy cung cấp đầy đủ
tri thức của sản phẩm mình cho khách hàng để khách hàng tự so sánh đối chiếu,
khách hàng sẽ nắm thông báo về sản phẩm ít hơn bạn, nếu bạn cung cấp được nhiều
thông báo về sản phẩm của mình so với sản phẩm đối thủ cho khách hàng đương
nhiên khách hàng sẽ chọn sản phẩm của bạn mặc dầu có thể sản phẩm của bạn chưa
ưu việt như sản phẩm đối thủ nhưng lợi dụng việc đối thủ không cung cấp đủ thông
báo cho khách hàng của bạn nên khách hàng của bạn có thể hiểu là sản phẩm của
bạn tốt hơn.
4. Nhiệt tình.
Đối với một nhân sự bán hàng thì đức tính nồng hậu cũng rất quan yếu, bạn
phải có sự đam mê trong nghề nghiệp, ham giới thiệu sản phẩm đối với khách hàng,
ham giải đáp các thắc mắc của khách hàng không những đủ mà còn phải tham vấn
thêm cho khách hàng những kiến thức mà bạn hiểu biết trong lĩnh vực hàng hóa
dịch vụ mà bạn cung cấp, thậm chí tham vấn cả những lĩnh vực trong xã hội, cuộc
sống, giáo dục, gia đình... Đây chính là điều kiện bạn sẽ được khách hàng đánh
giá là một người bán hàng đáng tin cậy và tin dùng sản phẩm dịch vụ mà bạn cung
cấp.
Ngoài các yếu tố trên được coi là quan trọng đối với một người bán
hàng nếu muốn trở nên người bán hàng giỏi tuy nhiên các đức tính khác như: kiên
trì kiên nhẫn, trung thực, cầu tiến, hiểu biết tâm lý hành vi của khách hàng…
cũng không kém phần quan yếu nó giống như một bản nhạc hay được cấu thành bởi
nhiều nốt nhạc ở các cung bậc khác nhau vậy. Trên hết những đức tính trên cần có
thời gian trau dồi tập luyện để trở nên một thói quen tốt trong việc bán
hàng.
St
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét