Nguồn tham
khảo: ngành nhân viên
Huấn luyện nội bộ, những khó khăn tồn tại
(HR) Trong khi các đơn vị trên thế giới coi đào tạo như một chiến lược đầu tư
quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh thì có nhiều công ty Việt Nam coi đào
tạo như một khoản chi phí cắt giảm càng nhiều càng tốt.
1 - Trong công ty, công việc đào tạo có cần thiết hay không?
Sẽ có rất nhiều người giải đáp “có" cho câu hỏi này, nhưng hành động của đa
số trên thực tại lại đi theo chiều hướng trái lại.
Hồ hết các cơ quan Việt Nam chưa có chiến lược tập huấn gắn liền với tầm nhìn
và mục tiêu cụ thể của cơ quan. Kế hoạch huấn luyện hàng năm cũng chưa có, hoặc
có thì cũng rất qua quýt hình thức. Bức tranh trong nhiều doanh nghiệp hiện thời
là: lãnh đạo không đích thực quan hoài đến công việc tập huấn, không có cán bộ
đảm nhận tập huấn, hoặc có thì cũng thiếu năng lực, kinh chi phí đào tạo quá eo
hẹp, không xác định được nhu cầu đào tạo của viên chức, không có các biện pháp
khai triển kế hoạch đào tạo, không đánh giá được hiệu quả của công tác tập
huấn…
Nhiều giám đốc đơn vị quan niệm huấn luyện là bổn phận của xã hội. Họ chỉ
tuyển dụng những cán bộ lành nghề, đã được tập huấn và biết làm việc. Nhưng
thực tế đã chỉ ra rằng, chiến lược tuyển dụng sáng dạ cũng không thay thế
được công tác tập huấn trong cơ quan. Các nhà
tuyển dụng khôn ngoan này thường xuyên gặp phải các vấn đề như: giá
của những ứng viên giỏi càng ngày càng leo thang và không phải khi nào trên thị
trường cần lao cũng có sẵn những người tìm việc thích hợp với yêu cầu của họ.
Đặc biệt với những chuyên môn gắn liền với thực tại của đơn vị, đào tạo phát
triển nhân
sự có sẵn bên trong doanh nghiệp bình thường là biện pháp tối ưu
nhất.
Một thực tại mà chúng ta thừa nhận là chất lượng giáo dục đào tạo của Việt
Nam chưa cao. Hầu hết các ứng cử viên mới ra trường đều cần tập huấn lại trước
khi được chính thức giao việc. Điều này đúng cả với những người tìm việc đã tốt
nghiệp đại học và trên đại học. Nền giáo dục Việt Nam chịu nhiều tương tác cách
thức dạy học căn bản của Châu Âu (tại Anh, người ta có lề thói đề cao những
ngành học căn bản, đồng thời khôn cùng coi thường ngành học mang tính thực hành,
thí dụ như ngành công trình, ngược lại ở Mỹ, phạm vi tập huấn Đại học rộng và
mang tính hướng nghiệp hơn, tỉ dụ có cả ngành quản lý sân golf). Không một
trường Đại học nào ở Việt Nam hướng tới thực tiễn của các ngành công nghiệp như
ở Mỹ. Chính bởi thế, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các cơ quan làm việc
trong các ngành công nghệ có tốc độ đổi thay nhanh, đều phải đào tạo bổ sung rất
nhiều cho các viên chức mới tuyển dụng, trước khi có thể chính thức giao việc
cho họ.
Ai cũng biết, muốn có năng suất lao động cao thì phải có nhân viên giỏi. Một
viên chức văn phòng có khả năng đánh máy 60 từ/phút chắc chắn sẽ có năng suất
lao động cao hơn nhân sự mổ cò trên bàn phím. Nhưng đa số trong chúng ta chỉ
biết ca cẩm về sự kém cỏi của viên chức mà không chịu nhận thức rằng, nếu được
tập huấn tốt, họ sẽ khá hơn rất nhiều. Như trong trường hợp trên, chỉ sau hai
tuần huấn luyện bài bản, một nhân sự văn phòng bất kỳ có thể đạt tới tốc độ 50 -
60 từ/phút.
2 - tại sao công tác tập huấn trong công ty khó triển khai?
Một số giám đốc thực thụ nhận thức được tầm quan yếu của công tác đào tạo
trong doanh nghiệp, nhưng than phiền là rất khó khai triển tốt công việc này.
Quả tình có rất nhiều khó khăn như:
Không có cán bộ đảm đương tập huấn đủ năng lực: Nhiều cơ quan không nuối tiếc
công sức truy lùng, sẵn sàng trả lương cao, nhưng cũng không tìm được viên chức
như ý. Hầu hết những ứng viên vào vị trí này, hiện có trên thị trường, chỉ đủ
khả năng quản lý công tác tập huấn về mặt hành chính, trong khi chúng ta mong
muốn là cán bộ cáng đáng đào tạo phải có khả năng triển khai chính sách tập huấn
của công ty, có khả năng xây dựng chiến lược huấn luyện, lập và khai triển kế
hoạch huấn luyện...
Khó bố trí được thời kì đào tạo: đa số các viên chức trong các công ty thành
công, đều có kế hoạch công việc bận rộn tối đa. Hồ hết họ không có thời gian
tham dự các khóa huấn luyện tụ hợp, đặc biệt là các khóa tập hợp dài ngày.
Kinh chi phí huấn luyện eo hẹp
Nhân viên sau khi được đào tạo bỏ việc, chuyển đơn vị khác...
Những khó khăn nêu trên vẫn chưa phải là trở lực lớn nhất. Các doanh nghiệp
đích thực đã khai triển công việc đào tạo đều thừa nhận hai khó khăn to lớn sau
đây:
Một là, làm thế nào để xác định đúng nhu cầu tập huấn của công ty. Thiếu,
thừa hay sai đều mang lại thiệt hại cho doanh nghiệp. Mỗi công ty phải chỉ ra:
ai, khi nào, cần tập huấn cái gì? Nhu cầu huấn luyện phải gắn liền với thực tiễn
của cơ quan. Nó phải phục vụ cho chiến lược kinh doanh, góp phần đạt được các
mục tiêu của từng thời đoạn cũng như tầm nhìn của công ty.
Hai là, làm thế nào có thể tổ chức đáp ứng các nhu cầu trên một cách hiệu
quả. Về nguyên tắc, trong nền kinh tế thị trường, chỉ cần có nhu cầu thì sẽ được
đáp ứng. Ngoại giả, trong thực tế, việc tổ chức đáp ứng các nhu cầu huấn luyện
cho một công ty không đơn giản. Bị giới hạn về tài chính, bị eo hẹp về thời
gian, bị buộc ràng bởi thực tiễn, nhiều đơn vị không tìm ra phương án đáp ứng
các nhu cầu tập huấn. Các chương trình có sẵn của các trọng tâm đào tạo thì
không phù hợp. Thiết kế các chương trình dành riêng cho mỗi cơ quan thì quá tốn
kém. Khi nhu cầu huấn luyện không đáp ứng một cách tốt nhất, thì hiệu quả của
công việc đào tạo dĩ nhiên sẽ không cao.
3. Giải pháp?
Nhiều doanh nghiệp chọn đào tạo nội bộ như là một giải pháp hữu hiệu. Một mặt
huấn luyện nội bộ giải quyết được vấn đề kinh phí, mặt khác nguyên tố đào tạo
gắn liền được với thực tại công ty được giải quyết tốt hơn rất nhiều. Bên cạnh
đó đào tạo nội bộ cũng vấp phải những rào cản riêng đó là: những giảng viên kiêm
chức hay cán bộ quản trị cấp trung có thể rất giỏi về chuyên môn nhưng không
được tập huấn bài bản về cách thức truyền đạt, trong khi để đạt được hiệu quả
cao, cách thức giảng dạy được coi là yếu tố quan trọng hàng đầu.
Làm thế nào để toá gỡ được khó khăn này?
Bây chừ trên thị trường có rất nhiều tổ chức huấn luyện có chương trình đào
tạo cho các giảng viên kiêm chức về cách thức giảng dạy . Với một chi phí đầu tư
vừa phải, thời kì linh hoạt, có thể đề nghị thiết kế chương trình phù hợp với
nhu cầu và đặc biệt là với công nghệ giảng dạy đương đại, các giảng sư kiêm chức
hoàn toàn có thể trở nên giảng sư chuyên nghiệp trong lĩnh vực của mình (Thậm
chí có thể được TOT tập huấn để trở thành giảng sư trong các lĩnh vực như kỹ
năng mềm hay kỹ năng quản lý lãnh đạo, một lĩnh vực tập huấn mà bây giờ các cơ
quan rất đang quan hoài)
Quantri.Vn
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét