Home » » Bí quyết giúp nhân viên “ghi điểm” với sếp - Hr views

Bí quyết giúp nhân viên “ghi điểm” với sếp - Hr views

Unknown | 05:01 | 0 nhận xét

Bí quyết giúp viên chức “ghi điểm” với sếp

Một viên chức tốt chỉ chăm chỉ và nhân tài thôi chưa đủ, để thành công, bạn phải có những bí quyết riêng để “ghi điểm” với nhà lãnh đạo.

Sự hiểu biết

nâng cao tri thức chuyên môn nghiệp vụ chưa bao giờ là đủ. Nó không chỉ giúp bạn tăng cường tầm hiểu biết, có thể thực hiện công tác một cách dễ dàng và chủ động mà còn giúp bạn “ghi điểm” với sếp. Dù là cấp trên hay đồng nghiệp, họ sẽ đều hâm mộ và khâm phục một nhân viên có sự hiểu biết sâu rộng. Tuy nhiên, sự hiểu biết còn chứng tỏ bạn có niềm đam mê và luôn cố gắng hết mình trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi.

Ngoài ra, bạn đừng biến mình thành “hòm rỗng kêu to” với những lý thuyết “suông”. Hãy biểu thị kiến thức, sự hiểu biết của mình một cách tinh tế, khéo léo và vận dụng những hiểu biết đó vào thực tại công việc. Điều này không chỉ khiến người khác nể phục mà còn khiến họ tôn trọng và yêu mến bạn.

Chăm chỉ

Động lực, mục đích và tri thức là những nguyên tố không thể thiếu để tạo nên thành công. Bên cạnh đó, dù động lực và mục tiêu có rõ ràng bao nhiêu, tri thức sâu rộng đến mấy thì ước mong của bạn cũng khó trở thành hiện thực nếu không có sự nỗ lực hết mình.

Hãy chăm chỉ làm việc. Điều này chẳng những giúp bạn nâng cao tri thức chuyên môn nghiệp vụ, có những bước tiến trong công việc mà còn giúp bạn “ghi điểm” trong mắt nhà lãnh đạo: một nhân viên nhiệt thành, luôn sẵn sàng cống hiến và quan tâm đến sự phát triển chung của công ty.



Có thái độ hăng hái trong công tác

Ai cũng biết thái độ chán nản, bị động chính là “liều thuốc độc” giết thịt chết sự nghiệp. Ngoại giả, không phải ai cũng biết cách để giữ vững và duy trì thái độ hăng hái trong công việc, đặc biệt khi chúng ta phải làm những công tác nhàm chán và lặp lại.

Bạn hãy biến mình trở thành một người có thái độ hăng hái tại nơi làm việc. Luôn vui vẻ và hăng say và đam mê với những gì bạn làm, kiên cố bạn sẽ có được cái nhìn thiện cảm từ nhà lãnh đạo. Một trong những chìa khóa để tạo nên thái độ tích cực nơi làm việc đó là niềm tin vào khả năng của mình. Khi lãnh đạo đưa ra một đề xuất hợp lý, thay vì nói không và “bàn lùi”, bạn hãy trở thành một trong những người đầu tiên nói “đồng ý”. Đây cũng là cơ hội để bạn hoàn thiện kỹ năng và tăng cường kiến thức. Chắc chắn, sếp của bạn sẽ cảm thấy hứng khởi và kiểm tra cao ý thức của bạn.

Sẵn sàng chịu trách nhiệm

Con người ai cũng có những sai trái và hầu hết mọi người đều đồng ý rằng sai sót là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, không phải ai cũng anh dũng thừa nhận sơ sót của bản thân và sẵn sàng chịu nghĩa vụ với những sai phạm đó.

Một sơ sót dù lớn cỡ nào cũng không để lại dấu ấn vĩnh viễn trong sự nghiệp của bạn. Trên thực tại, điều đó còn góp phần vào việc học hỏi của bản thân. Chính vì thế, đừng “lờ đi” hoặc cố tình đổ lỗi cho người khác khi có sai sót xảy ra. Bạn hãy dũng mãnh thừa nhận, xin chịu trách nhiệm song song đưa ra các giải pháp để sửa sai. Có thể sếp của bạn sẽ không hài lòng về những sai phạm đó những chí ít họ cũng sẽ nhận ra một phẩm chất đáng quý của bạn.

Thân thiện và giúp đỡ đồng nghiệp

Năng lực và kết quả làm việc không phải là tiêu chí độc nhất vô nhị để nhà lãnh đạo kiểm tra về bạn. Xây dựng hình ảnh thân thiện, trợ giúp đồng nghiệp cũng là một trong những nhân tố chủ chốt giúp bạn “củng cố địa vị” trong mắt lãnh đạo.

Một nụ cười hay lời chào vui vẻ khi gặp đồng nghiệp là cách biểu hiện sự thân thiện của bạn. Bạn cũng nên chú ý những hành động nhỏ nhưng có liên quan lớn như giúp mở cửa, giữ nút thang máy, nhặt đồ đánh rơi…ngoài ra, bạn hãy tận dụng thời kì rảnh để giúp đỡ người đồng nghiệp đang “ngập đầu” giải quyết công việc. Vững chắc đồng nghiệp của bạn sẽ rất cảm kích và bạn cũng sẽ trở nên một trong những nhân viên chủ chốt trong mắt lãnh đạo và các đồng nghiệp.

Xây dựng một hình ảnh chuyên nghiệp

Trong một môi trường làm việc năng động và hiện đại, tính chuyên nghiệp là một trong những tiêu chí hàng đầu quyết định sự thành công của một doanh nghiệp cũng như sự thăng tiến của mỗi cá nhân. Dù bạn là ai hay làm gì thì một phong cách chuyên nghiệp sẽ giúp bạn thuận tiện và thành công trong công việc. Mang một hình ảnh chuyên nghiệp, bạn sẽ tự tin, và đồng thời, khiến sếp và đồng nghiệp tin tưởng vào bạn cũng như khả năng của bạn.

Nhàn Lê (Khampha.Vn)

Thiên hướng quản trị   nhân sự   trong kỷ nguyên mới

Nắm bắt được các xu hướng thúc đẩy đến môi trường kinh doanh trong mai sau là khôn cùng cấp thiết đối với các thương gia. Những thay đổi trong lĩnh vực quản trị nguồn nhân công cũng là một trong những vấn đề quan yếu mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần quan tâm. Dưới đây là năm thiên hướng quản trị nguồn lực trên thế giới trong năm 2011 dành cho các thương buôn tham khảo.

1. Tăng cường vận dụng công nghệ

Việc vận dụng công nghệ vào quản trị nguồn nhân lực đang trở nên phổ biến. Dù cho doanh nghiệp đang hoạt động ở các nước công nghiệp phát triển hay các thị trường mới nổi thì số người kết nối với các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính xách tay như iPad của Apple ngày một tăng lên.

Công nghệ cho phép các viên chức trong một đơn vị có thể liên lạc và làm việc với nhau dễ dàng hơn, vượt qua những ranh con giới truyền thống trong nội bộ tổ chức và trên thế giới.

Nhiều công ty thí nghiệm các hình thức công ty nhóm làm việc ảo, các môi trường làm việc phi truyền thống và các cấu trúc đơn vị theo hướng “thẳng” hơn.

Tổ chức đang áp dụng công nghệ như thế nào? Có những cách kết nối hiệu quả hơn với các đồng nghiệp, khách hàng hay nhà đầu tư không? Các CEO có tiếp cận được những thông tin cần thiết để điều hành đơn vị hiệu quả hơn không?

Công ty có xác định được đâu là những thông báo quan trọng quyết định đến sự thành công của mình và cách chia sẻ những thông báo này không?

Bây chừ, có không ít doanh nghiệp đang ứng dụng các phần mềm như SAP hay Peoplesoft ngoài những kênh thông báo căn bản là thư điện tử và Internet cho việc quản trị nguồn nhân lực.

Nếu doanh nghiệp không sẵn sàng để ứng dụng những công nghệ mới như vậy thì sẽ có nguy cơ bị các đối thủ cạnh tranh bỏ lại phía sau.

2. Sự lệ thuộc càng ngày càng tăng giữa các thị trường toàn cầu

Các hoạt động kinh tế toàn cầu đang trở nên lệ thuộc lẫn nhau hơn bao giờ hết. Những gì đang xảy ra ở một nhà nước có tác động rất lớn đến nhà nước khác.

Các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật và châu Âu bị lệ thuộc nhau đến mức các nhà lãnh đạo của các nhà nước này phải họp định kỳ tại các buổi họp thượng đỉnh để bàn về các lợi ích và chiến lược chung.

Các công ty nay cũng có thể thảo luận xuất nhập khẩu dễ dàng hơn bằng cách sử dụng các dịch vụ chuyển phát nhanh như DHL, FedEx và UPS. Ngay cả các đơn vị nhỏ hơn cũng có thời cơ để cạnh tranh hay tìm các nguồn cung cấp từ thị trường thế giới.

Làm thế nào để doanh nghiệp xác định một vị trí chiến lược cho mình và tham gia vào thiên hướng phát triển nói trên? Liệu đơn vị sẽ có thể xâm nhập vào các thị trường mới, hay tìm các nguồn vật liệu và cần lao với tổn phí thấp hơn?

Nếu đơn vị đang đi tìm khách hàng mới, các cơ hội mới và nguồn nhân lực mới thì điều đó chỉ có ý nghĩa khi các nhà lãnh đạo tổ chức suy nghĩ về các chiến lược hướng đến việc giúp tổ chức tham dự vào thị trường toàn cầu.

Làm thế nào để tổ chức lợi dụng được sự tăng trưởng ở các thị trường mới nổi lên? Ở giác độ nguồn nhân lực, các đơn vị có thể sử dụng viên chức ở nhiều nước khác nhau cho các dự án hay các công tác mang tính kỹ thuật nghiệp vụ nhờ vào việc áp dụng các công nghệ tin học và Internet tương trợ làm việc từ xa.

Hiển nhiên, cần phải coi xét nhiều yếu tố khác nữa, như văn hóa, an ninh…, nhưng có thể khẳng định rằng toàn cầu hóa và công nghệ đương đại đang tạo ra một thời cơ rất lớn để các doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường, trong đó có cả thị trường nhân công.

3. Chi cho phúc lợi của viên chức sẽ gia tăng

Ở nhiều nước, nhờ sự bảo vệ của các bộ luật về cần lao và công đoàn, quyền lợi của người cần lao ngày càng được cải thiện và đang tạo thêm áp lực tổn phí đối với đơn vị. Kết quả là nhiều tổ chức phải cấu trúc lại các chính sách phúc lợi, chuyển bớt phí tổn này cho chính phủ, cắt giảm một số chương trình phúc lợi hưu bổng, đổi thay các điều kiện bảo hiểm.

Cũng có một số doanh nghiệp sử dụng các chương trình phúc lợi gia tăng như một công cụ để thu hút anh tài hàng đầu trong ngành. Vấn đề quan trọng là các đơn vị cần phải bám sát chiến lược kinh doanh khái quát của mình khi xây dựng các chính sách nhân sự.

4. Môi trường làm việc càng ngày càng linh hoạt

Môi trường làm việc trong tương lai sẽ ngày càng linh hoạt hơn. Các thế hệ trẻ có xu hướng đặt ra nhiều đề xuất và đòi hỏi hơn đối với các chủ đơn vị, trong đó có đề nghị áp dụng chế độ giờ giấc làm việc linh hoạt để họ có thể thăng bằng giữa công tác và cuộc sống.

Trừ những công việc đặc biệt đòi hỏi người cần lao phải có mặt ở nơi làm việc trong một thời kì một mực, các chuyên gia nhân sự khuyên rằng các đơn vị nên nghĩ về các giải pháp tạo ra một môi trường làm việc linh hoạt.

Cho phép nhân viên làm việc từ xa hiển nhiên có đủ cả cái được và cái mất, do vậy các doanh nghiệp cần cân nhắc dựa trên chiến lược kinh doanh của riêng mình. Bên cạnh đó, khuynh hướng chung là các đơn vị áp dụng thành công cơ chế làm việc linh hoạt sẽ có nhiều lợi thế
hơn trong việc thu hút thiên tài.

5. Những đổi thay về nhân khẩu học

Những đổi thay này đang diễn ra ở rất nhiều thị trường khác nhau. Ở Mỹ, do hệ quả của vấn đề nhập cư, nước này đang trở nên một môi trường làm việc đa văn hóa ở tất cả các cấp bậc trong một đơn vị, từ nhân viên đến các nhà quản lý cấp cao. Thêm vào đó, phụ nữ ngày càng giữ nhiều trọng trách hơn ở các cấp quản lý.

Bên cạnh các đổi thay về sắc đẹp tộc và nam nữ trong lực lượng cần lao, tuổi tác cũng là một yếu tố tác động đến việc hoạch định nhân sự của không ít đơn vị.

Hiện vẫn còn khá nhiều vị trí quản lý và lãnh đạo cao cấp đang được nắm giữ bởi những thế hệ trước vốn đang lão hóa nhanh và sẽ về hưu trong vòng tối đa là mười năm tới. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội thăng tiến cho các thế hệ trẻ nếu họ được chuẩn bị đầy đủ.

Mặt khác, do điều kiện chăm sóc sức khỏe ở nhiều nước ngày càng tốt hơn, sẽ có nhiều người lớn tuổi vẫn còn có khả năng làm việc sau tuổi hưu trí và vẫn được doanh nghiệp giữ lại như một nhân tố quan trọng và cần thiết.

Các nước công nghiệp phát triển sẽ phải giải quyết bài toán lao động lớn tuổi trong khi các thị trường mới nổi sẽ có nhiều cần lao trẻ hơn.

Những đổi thay về nhân khẩu học khiến cho các nhà   quản trị nhân sự   cần phải nghĩ đến các biện pháp thay thế,   đào tạo   , tận dụng nguồn cần lao đa văn hóa, sắc đẹp tộc và giới tính. Đây sẽ là những vấn đề rất quan yếu quyết định sự thành công của doanh nghiệp trong tương lai.

Quantri.Vn

Chia sẻ bài viết này :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

previous Next home
 
Copyright © 2011. Tài liệu quản trị Nguồn nhân lực - All Rights Reserved
Website hiển thị tốt nhất trên trình duyệt FireFox và Google Chrome
Phát triển bởi Blogger
Lên đầu trang
Xuống cuối trang